![]() |
ประวัติความเป็นมาของสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ กรมทางหลวง |
||||
คำสังกรมทางหลวง ที่ จ.1.9/6/2547
|
เพื่อให้การบริการและควบคุมน้ำหนักยานพาหนะมีความคล่องตัว เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น สามารถสนองความต้องการของสังคมและประชาชน ตามหลักบริหารกิจการบ้านเมื่องที่ดี ดังนั้น อาศัยอำนาจและความในมาตรา 43 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 ให้ยกฐานะสำนักควบคุมน้ำหนักพาหนะ สำนักบริหารบำรุงทาง เป็นสำนักงานควบคุมย้ำหนักยานพาหนะ |
๑.ศึกษาและวิเคราะห์เพื่อวางแผนการบริหารงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะอย่างเป็นระบบและพิจารณาเสนอการจัดตั้งด่านชั่งน้ำหนักในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ๒.ศึกษาและวิเคราะห์เพื่อกำหนดมาตรฐานและข้อกำหนดเกี่ยวกับการควบคุมน้ำหนักยานพาหนะให้เป็นไปตามกฎหมาย ทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ๓.วางแผนการซ่อมแซมปรับปรุงและบำรุงด่านชั่งน้ำหนักถาวรให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ๔.ตรวจสอบและควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณงานด่านชั่งน้ำหนักให้เป็นไปตามเป้าหมายและหลักวิชาการ ๕. ควบคุม กำกับ ดูแล ตรวจสอบ ติดตามประเมินผลการดำเนินงานเกี่ยวกับงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะของสำนักทางหลวง กองตำรวจทางหลวง แขวงการทาง สำนักงานบำรุงทาง หมวดการทางและด่านชั่งน้ำหนักให้เป็นไปตามเป้าหมายและหลักวิชาการด้วยความถูกต้อง ประหยัด มีประสิทธิภาพ เป็นมาตรฐานเดียวกัน ๖. เป็นศูนย์กลางเครือข่ายเชื่อมโยงในการบริหารกำกับและตรวจสอบการดำเนินงานด่านชั่งน้ำหนักยานพาหนะทั่วประเทศของกรมทางหลวง และกำหนดนโยบายเชิงรุกร่วมกับหน่วยงานอื่น เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์และปลูกจิตสำนึกในการบรรทุกน้ำหนักให้ถูกต้องตามกฎหมาย ๗. ปฏิบัติงานอื่นๆที่ได้รับมอบหมาย |
![]() |