Posted on Aug 16,2023   |   
ชาวไร่อ้อยนครสวรรค์ ลุกฮือ! ปิดถนน ไม่ยอมให้รถบรรทุกขึ้นชั่ง

หวิดวุ่น ชาวไร่อ้อยนครสวรรค์ รวมตัวกว่า 300 คน ปิดถนนสายตากฟ้า-ท่าตะโก ไม่ยอมให้รถบรรทุกอ้อยขึ้นชั่ง หลัง ก.ม.กำหนดให้บรรทุกได้ไม่เกิน 25 ตัน เจรจานาน ชม.กว่า จนเป็นที่พอใจต่างแยกย้ายกลับ ก่อนหาข้อยุติอีกครั้ง..

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 7 ม.ค.60 นายไพศาล บำรุงศรี หัวหน้าชุดพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยตาชั่งลอย (เคลื่อนที่) ได้นำเครื่องชั่งลอยมาดำเนินการสุ่มตรวจรถบรรทุกอ้อย บนถนนสาย 1145 สายตากฟ้า-ท่าตะโก บริเวณริมถนนหน้าโรงเรียนตากฟ้าวิชาประสิทธิ์ อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ ซึ่งกฎหมายได้กำหนดให้รถบรรทุกอ้อยบรรทุกอ้อยได้ไม่เกิน 25 ตัน ปรากฏว่าได้มีรถอ้อยทยอยขนอ้อยออกมาจากไร่ประมาณ 30 คัน หลังจากได้พบเจ้าหน้าที่ตาชั่งลอยมาตั้ง รถบรรทุกอ้อยทุกคันต่างไม่ยอมขึ้นชั่ง

จากนั้นชาวไร่อ้อยรอบๆ บริเวณที่ทราบข่าว ต่างพากันมาสมทบกว่า 300 คน ก่อนที่พ.ต.อ.อวัช มูลศิริ ผกก.สภ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย พ.ต.ท.สุทิน มูลศิริ รอง ผกก.สส. นำกำลังตำรวจจำนวนหนึ่ง พร้อมด้วย นายวุฒิพงษ์ สุภัควณิช นายอำเภอตากฟ้า ได้ร่วมมาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งผลการเจรจาชาวไร่อ้อยต่างไม่ยอมให้ขึ้นชั่ง จึงมีการแจ้งเรื่องไปทางกระทรวงอุตสาหกรรมและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อสั่งการหาวิธีการดำเนินการในขั้นต่อไป

ล่าสุด เมื่อ 19.30 น. นายอำเภอตากฟ้า ได้พบกับกลุ่มเกษตรกรที่รวมตัวกันอยู่ โดยมี นายรัชชาพงษ์ ด้วงสั้น อดีตกำนันตำบลหัวหวาย อ.ตาคลี ซึ่งเป็นอุปนายกสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 11 นครสวรรค์ ได้มาร่วมเจรจา โดยแจ้งว่าช่วงนี้เกษตรกรชาวไร่อ้อย ขอผ่อนผันการบรรทุกอ้อยได้ระดับความสูง 3.80 เมตร ไปก่อน และหลังจากที่ทางสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 11 และกระทรวงอุตสาหกรรม และกรมทางหลวง จะได้ร่วมเจรจาหาข้อยุติกันอีกครั้ง หากได้ผลอย่างไรจะได้แจ้งให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยได้ทราบต่อไป

ในเบื้องต้นขอให้ทางเกษตรกรชาวไร่อ้อยปฏิบัติตามข้อตกลง ที่ได้กระทำความตกลงกัน 19 ข้อในการปฏิบัติของเกษตรกรชาวไร่อ้อยกับทางจังหวัดนครสวรรค์ โดยนายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ลงนามในคำสั่งดังกล่าว นอกเหนือจากนี้ หากทางรัฐบาลมีคำสั่งอย่างใดออกมาจะแจ้งให้ทราบต่อไป จึงเป็นที่พอใจแก่เกษตรกรซึ่งต่างได้แยกย้ายกันกลับ.

ที่มาไทยรัฐ